การทำไมโครในไมโครซอฟเวิร์ด
แมโครคือ ชุดของคำสั่งบนคอมพิวเตอร์ ที่คุณสามารถบันทึกและรวมเข้ากับปุ่มวิธีลัดบนแป้นพิมพ์ที่นำมาใช้ร่วมกันหลาย ๆ ปุ่ม หรือเลือกรวมเข้ากับชื่อแมโคร หลังจากนั้น เมื่อคุณกดปุ่มวิธีลัดใด ๆ พร้อมกันหรือคลิกที่ชื่อแมโคร โปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็จะทำตามคำสั่งของแมโครนั้น วิธีนี้จะช่วยคุณประหยัดเวลา ด้วยการแทนที่การกระทำแบบเดิม ๆ ที่บางครั้งอาจกินเวลานาน ด้วยการกระทำที่สั้นกว่าเดิม ตัวอย่างเช่น แทนที่จะต้องคลิกที่เมนูหรือปุ่มต่าง ๆ เพื่อเพิ่มข้อความลงในเอกสารทางธุรกิจบนโปรแกรม Microsoft Word คุณสามารถบันทึกขั้นตอนเหล่านี้ไว้ในแมโคร และคลิกที่แมโครนั้นเพื่อเพิ่มข้อความที่ต้องการผ่านการดำเนินการเพียงหนึ่งขั้นตอน
Office XP ไม่เพียงแต่ทำให้การกดปุ่มบนแป้นพิมพ์ทำงานเองโดยอัตโนมัติเท่านั้น แต่ยังช่วยให้การทำงานเกือบทั้งหมดในโปรแกรม Office XP ของคุณเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติได้เช่นกัน เกือบทุกอย่างที่คุณสามารถทำด้วยตัวเลือกเมนูในโปรแกรม Office XP หรือด้วยปุ่มบนแถบเครื่องมือ และในสภาพแวดล้อมการแก้ไขเอกสารนั้น ล้วนแต่ทำให้เกิดขึ้นได้เองโดยอัตโนมัติด้วยแมโคร
ตัวอย่างการทำแมโคร
1. บนเมนู เครื่องมือ ในโปรแกรม Word ให้ชี้เมาส์ไปที่ แมโคร และคลิก บันทึกแมโครใหม่ เพื่อแสดงกล่องโต้ตอบ
บันทึกแมโคร
2. ในช่อง ชื่อของแมโคร ให้พิมพ์คำว่า InsertLegalText
3. ในช่อง เก็บแมโครไว้ที่ ให้คลิก เอกสารทั้งหมด (Normal.dot)
4. คลิก ตกลง แถบเครื่องมือ การบันทึก จะปรากฏ
5. พิมพ์ข้อความต่อไปนี้: Copyright XYZ Corporation. You may not modify, copy, or distribute any information contained in this document without our prior permission.
6. บนแถบเครื่องมือ การบันทึก ให้คลิก หยุดการบันทึก
7.เปิดเอกสาร Word ใหม่อีกเอกสารหนึ่ง และบนเมนู เครื่องมือ ให้ชี้เมาส์ไปที่คำว่า แมโคร และคลิก แมโคร เพื่อแสดงกล่องโต้ตอบ แมโคร
8.ในรายการ แมโครใน ให้คลิก Normal.dot (แม่แบบส่วนรวม)
9. ในรายการ ชื่อแมโคร ให้คลิก InsertLegalTextและคลิก เรียกใช้ ข้อความที่คุณพิมพ์ในขั้นตอนที่ 5
จะปรากฏในเอกสารใหม่
แสดงความคิดเห็น